CHĂM SÓC SẦU RIÊNG GIAI ĐOẠN SAU XỔ NHỤY ĐẾN KHOẢNG 30 NGÀY

CHĂM SÓC SẦU RIÊNG GIAI ĐOẠN SAU XỔ NHỤY ĐẾN KHOẢNG 30 NGÀY
CHĂM SÓC SẦU RIÊNG GIAI ĐOẠN SAU XỔ NHỤY ĐẾN KHOẢNG 30 NGÀY
 
 
Từ lúc mắc cua đến khi xổ nhụy rơi vào khoảng 55-57 ngày đối với sầu riêng Ri6 và khoảng 45-50 ngày đối với sầu riêng Dona, tùy vào số lượng và kích cỡ hoa trên cây mà thời gian cây sầu riêng sẽ hoàn thành quá trình xổ nhụy rơi vào khoảng 4-18 ngày.
Trái tăng trưởng chậm trong khoảng 30 ngày đầu sau khi đậu trái, giai đoạn này trái chỉ tăng trưởng về kích thước, phát triển vỏ trái và hình thành hạt. Đây là giai đoạn phân chia tế bào để định hình vì thế giai đoạn này sẽ xảy quá trình rụng sinh lý. Vì vậy việc quản lý rụng trái non trong giai đoạn này được đặt ưu tiên hàng đầu.
 
 
Trong giai đoạn từ sau xổ nhụy đến khoảng 30 ngày, lúc này trái sẽ trải qua 2 sự phát triển thay đổi hình thái rõ ràng nhất là: giai đoạn tim đèn và giai đoạn trái trứng gà.
 
 
1. Giai đoạn tim đèn Khi cây sầu riêng đã hoàn tất việc xổ nhụy – bà con hay gọi đây là giai đoạn tim đèn, khoảng 3 – 5 ngày sau bà con tiến hành nhấp nước cho cây với lượng nước khoảng 40-50% lượng nước so với bình thường để giữ ẩm cho cây (1 ngày tưới 1 ngày nghỉ).
 
   Một trường hợp nhà vườn hay gặp phải trong giai đoạn này đó chính là sau khi cây xổ nhụy thì gặp mưa dẫn đến cây bị sốc nước gây rụng bông hàng loạt. Lúc này bà con cần xem xét kỹ nếu vườn rụng khoảng 70-80% sau khi xổ nhụy thì tiến hành cắt bỏ toàn bộ số bông còn lại trên cây. Sau khi cắt bỏ bông bà con phun lại tạo mầm bằng NPK 10-60-10 hoặc Lân 86, chú ý nên xịt ướt đẫm thân cành quả.
Cánh hoa rụng dưới gốc bà con có thể cào ra xung quanh rồi sử dụng Trichoderma tưới lên để tận dụng làm nguồn dinh dưỡng cung cấp cho cây.
 
Phun qua lá: Để quản lý và hạn chế rụng trái non trong giai đoạn 7-10 ngày sau khi đậu trái (SKĐT) bà con cần phun qua lá 1 cử NPK 15-30-15 giúp cung cấp dinh dưỡng cho trái qua lá. Đồng thời hàm lượng Lân cao giúp bộ lá nhanh lụa già, cứng cáp hơn tránh tình trạng cây đi đọt trong giai đoạn này. 
 
Phun qua trái: Đồng thời bổ sung Canxi Bo ở dạng chelate qua trái (7-15 ngày/lần) => Canxi giúp làm giảm tính thấm nước của tế bào, Bo tham gia vào quá trình phân chia tế bào giúp ổn định thành tế bào => cuống trái chắc hơn hạn chế tình trạng tháo khớp và rụng trái non.
2. Giai đoạn trái trứng gà 
    - Bón gốc: 15 ngày sau khi xổ nhụy bà con có thể tiến hành cung cấp dinh dưỡng qua gốc cho cây trồng. Lúc này nhà vườn cần xem xét tình hình thời tiết để chọ lựa phân bón gốc cho thích hợp. Đối với các vườn khu vực Đạ Huoai – Lâm Đồng sẽ lựa chọn sử dụng NPK ba số đều trong giai đoạn này (khu vực miền Đông và Tây Nguyên có thể áp dụng cách này). Lúc này nếu thời tiết bất lợi như gặp mưa lớn thì bà con cần nâng cao hàm lượng kali với lượng thích hợp trong phân bón gốc và hạn chế cung cấp đạm qua lá. Khi bón phân cần tưới nước cho cây để phân dễ hòa tan, sang hôm sau có thể tưới lại thêm 1 lần nữa để phân thấm sâu vào đất (sau lần này lại tiếp tục duy trì 1 ngày tưới 1 ngày nghỉ).
       Để hạn chế tình trạng cây đi đọt trong thời gian này bà con có thể xem xét dùng MKP để phun qua lá (sử dụng MKP khi cơi mới nhú đọt là tốt nhất, nếu cơi lá đã mở thì sử dụng sản phẩm rahoaxanh có chứa Etylen với liều cao nhằm đốt đọt) => lưu ý chỉ phun phủ bên ngoài không phun vào bên trong gây ảnh hưởng đến trái. 
Khi trái khoảng trứng gà bà con cần cắt tỉa, chọn trái cho thích hợp; lưu ý để lại nhiều hơn so với số lượng dự tính ban đầu do cây sẽ còn rụng sinh lý (tự thải) trong giai đoạn này. Vì vậy việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp trái phát triển cân bằng, tránh tình trạng méo trái và hạn chế việc đi đọt của cây.
      Trong giai đoạn này bà con cần thăm vườn và phòng trừ các đối tượng gây hại như: rệp sáp, sâu đục trái,nấm bệnh, rầy xanh,… ưu tiên sử dụng các sản phẩm nguồn gốc hữu cơ, sinh học và tính mát (lặp lại sau 7-10 ngày/lần).
  Giai đoạn này cây khá nhạy cảm dễ dẫn đến hiện tượng vàng gai, rụng trái non nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm có tính mát, lành tính. Trên đây là phần chia sẻ của Vật tư Nông Nghiệp Bích Trâm về kỹ thuật chăm sóc sầu riêng giai đoạn sau xổ nhụy đến khoảng 30 ngày. 
  Mong rằng cung cấp cho nhà vườn những thông tin tham khảo hay và thiết thực nhất. Kính chúc bà con trồng sầu riêng vụ mùa thuận lợi nhé!

..........

Nông Dược Xanh - BVTV BỐN SƠN tự tin đem tới cho quý Khách Hàng những sản phẩm chất lượng nhất, cam kết chính hãng 100%💯

Tư vấn kỹ thuật: 0834047147

website: https://nongduocxanh.com

Youtube: https://www.youtube.com/@nongduocxanhtv

Đang xem: CHĂM SÓC SẦU RIÊNG GIAI ĐOẠN SAU XỔ NHỤY ĐẾN KHOẢNG 30 NGÀY

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng