KỸ THUẬT TỈA BÔNG SẦU RIÊNG

KỸ THUẬT TỈA BÔNG SẦU RIÊNG
 KỸ THUẬT TỈA BÔNG SẦU RIÊNG 
   Nhiều nhà vườn thường đánh giá việc THẤT hay TRÚNG của một mùa vụ qua số bông trên cây.
   Đi ngang vườn sầu riêng nào trong xóm thấy bông ra nhiều, đầy cả cây thì kể cả ông chú hay bà bác cũng đều nghĩ vườn này TRÚNG chắc rồi, chỉ đợi \"đếm tiền\" thôi. Sau đó, về nhà thấy cây vườn mình ra bông ít hơn thì rầu rĩ, chán nản. 
   Tuy nhiên, việc làm cây sầu riêng ra bông nhiều thì dễ nhưng để đậu được trái thì không hề dễ. Chỉ những nhà vườn kinh nghiệm lâu năm mới thấy rõ hậu quả của việc để nhiều bông. Họ không cần cây ra bông nhiều chỉ cần ra bông ĐỦ vì nổi sợ mang tên \"đi vặt bông sầu riêng\".
------------------------------------------------
 Lí do NHẤT THIẾT phải tỉa bớt bông?
 - THỨ NHẤT: Các bạn hãy thử hình dung: 
 + Nếu chỉ có 1 cái bánh nhỏ mà phải đem chia cho 10 người ăn, thì ai cũng giành giật nhau để ăn, nhưng không ai ăn no được, ai cũng cảm thấy đói, yếu.
 + Nhưng nếu cũng cái bánh đó chỉ chia cho 1-2 người ăn, thì ai cũng được ăn no, đầy đủ, khỏe mạnh.
 Cũng như một cây sầu riêng mang quá nhiều bông thì bông nào cũng ốm, thiếu dinh dưỡng và tự rụng là điều đương nhiên.
 
- THỨ 2: Một cây có thể ra rất rất nhiều bông, có thể đến vài tỉ bông, nhưng nếu đó là những cây khỏe lâu năm thì cũng chỉ mang tối đa khoảng 300 trái. 
Do đó nếu không tỉa bớt, cây sẽ lãng phí một lượng dinh dưỡng rất lớn để nuôi những bông vô bổ, dẫn đến cây bị suy rất nặng.
 - THỨ 3: Những bông nào ốm, thiếu dinh dưỡng thì hạt phấn sẽ ít, chất lượng hạt phấn kém, cây thụ phấn không đạt, trái dễ bị rụng hoặc nếu đậu thì trái xấu, méo mó, tỉ lệ trái loại 1 thấp.
 Ngược lại, những bông to, khỏe thì hạt phấn sẽ nhiều, chất lượng hạt phấn tốt hơn, cây thụ phấn tốt. Trái tròn, đều, đầy hộc, tỉ lệ trái loại 1 cao.
- THỨ 4: Bông quá nhiều, sát nhau, tạo điều kiện cho nấm bệnh, sâu rầy phát triển và tấn công lên bông.
 ------------------------------------------------------
Kỹ thuật tỉa bông sẽ qua 3 bước:
 - Bước 1: Tỉa bỏ toàn bộ bông đầu cành. - Bước 2: Tỉa thưa các chùm bông trong cành, các chùm bông cách nhau khoảng 15 - 20 cm, ưu tiên chừa lại chùm bông dưới dạ (bụng), tỉa bỏ các chùm bông bên hông.
 - Bước 3: Tỉa bông trong chùm: tỉa bỏ bông ốm, nhỏ, xấu, bị sâu bệnh, dị dạng... mỗi chùm bông chỉ chừa khoảng 10 - 20 bông.
 TÓM LẠI: để tăng hiệu quả đậu trái cần tỉa bông ngay từ đầu, chừa lại số lượng bông phù hợp ở vị trí phù hợp thì bông sẽ to khỏe, đầy đủ dinh dưỡng, chừa bông nào chắc đậu bông đó.

Nông Dược Xanh - BVTV BỐN SƠN tự tin đem tới cho quý Khách Hàng những sản phẩm chất lượng nhất, cam kết chính hãng 100%💯

Tư vấn kỹ thuật: 0834047147

website: https://nongduocxanh.com

Youtube: https://www.youtube.com/@nongduocxanhtv

 

Đang xem: KỸ THUẬT TỈA BÔNG SẦU RIÊNG

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng