Côn trùng có lợi sẽ kéo tới khi làm 4 bước này

Côn trùng có lợi sẽ kéo tới khi làm 4 bước này

Côn trùng có lợi sẽ kéo tới khi làm đúng 4 bước này

Côn trùng có lợi, còn được biết đến với tên gọi thiên địch, chính là món quà ông trời ban cho nông dân. Nếu mình làm vườn đúng phương pháp Nông Nghiệp Vì Sự Sống mà ông bà để lại, thì tự nhiên thiên địch sẽ rần rần kéo đến và ở lại trong vườn. Tối tối hoặc sáng sớm bà con thăm vườn thăm ruộng thấy nhện giăng tơ, kiến vàng kéo về mỗi cây 2, 3 tổ đều nhau thì chắn chắn năm đó bà con trúng mùa bội thu cho coi.

Ông trời hay lắm nha bà con! Sinh ra cái cây, rồi sinh ra con sâu bệnh và con thiên địch. Có cây ăn quả, có cây cho bóng mát lấy gỗ, cũng có cây hoa cỏ. Chỗ nào có đồ ăn ngon cho sâu thì nó sẽ bu tới, ngược lại chỗ nào thu hút được nhiều thiên địch thì sâu giảm bớt. Mình càng giúp khu vườn cân bằng hàng ngày, chứ đừng đợi sâu bệnh xuất hiện rồi xịt thuốc trừ sâu nghen, thì tự nhiên sẽ không còn sâu bệnh thôi, vậy bây giờ phải làm gì giờ?

TĂNG VI SINH VẬT CÓ LỢI CHO ĐẤT

Đất chính là cơ thể sống thú vị nhứt, mà bà con có thể thấy ngay sự thay đổi khi đất tốt hơn, côn trùng có lợi sẽ đào hang làm tổ và tụ về. Nếu đất có nhiều vi khuẩn có hại thì nó sẽ sinh ra tuyến trùng, có kích thước chỉ bằng nửa cọng lông mi thôi nhưng làm cho toàn bộ rễ cây tê liệt. Rồi sau đó, các con côn trùng khác bắt đầu hành trình… chiếm luôn hết cái cây. Nghe thật là sợ!

Vậy giờ mình chỉ cần thường xuyên thả mấy con vi khuẩn có lợi, mà phương pháp canh tác Nông Nghiệp Vì Sự Sống thường nhắc tới: đó chính là trichoderma. Bà con tham gia Nhóm này để tìm hiểu cách ủ phân bón hữu cơ vi sinh trichoderma.

côn trùng có lợi

TRỒNG CÂY ĐÚNG THỜI VỤ

Ông bà mình có dạy “Tháng giêng trồng đậu, Tháng hai trồng cà, Tháng ba cày vỡ ruộng ra,Tháng tư làm mạ mưa sa đầy đồng”, rồi cả tác giả Cuộc Cách Mạng Một Cọng Rơm Masanobu Fukuoka cũng dặn đi dặn lại là phải gieo trồng đúng mùa vụ! Cây tránh được rét hay hạn sẽ khỏe hơn mà có sức chống lại sâu bệnh đó bà con. Chưa kể, mỗi mùa có một loại côn trùng có lợi phát triển khác nhau, nếu trồng đúng vụ thì những con thiên địch và côn trùng có hại khác tự cân bằng heng.

ÁP DỤNG BIỆN PHÁP XEN CANH

Xen canh không những giúp cải tạo đất không bạc màu khi trồng cây lâu năm, thiết lập hệ thống rễ cây liên kết nhau, điều hòa chất hữu cơ cho từng loại rễ cây sinh trưởng tốt nhất. Xen canh còn là ngôi nhà giữ các loại thiên địch trong vườn. Cũng là một cách dẫn dụ các loại sâu hại đến như cỏ sữa, các loại cây họ đậu thu hút rầy sáp, nhện đỏ cho ruộng lúa, rau cải tránh khỏi các dạng côn trùng này.

Bà con đừng quên thường xuyên tỉa cành và theo dõi các nhánh cây để tránh tình trạng cây bệnh lây sang cây khỏe trong vườn nghen.

NUÔI CÔN TRÙNG CÓ LỢI TRONG VƯỜN

Hầu hết các nước trên thế giới bắt đầu nuôi và thương mại hóa thiên địch từ những năm 1980. Việt Nam cũng áp dụng thành công các mô hình canh tác và cân bằng sinh học sâu bệnh bằng thiên địch thành công đó bà con. 3 loại nên nuôi đó là: Kiến vàng, Ong, Nhện.

Đang xem: Côn trùng có lợi sẽ kéo tới khi làm 4 bước này

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng